honghanhphan
Ngoài việc giữ nguyên tổ hợp môn xét tuyển truyền thống Toán, Hóa, Sinh (B00) trong đào tạo ngành Y thuộc khối Khoa học Sức khỏe, trường Đại học (ĐH) Duy Tân đã thêm môn Văn trong một tổ hợp môn xét tuyển (A16):
• Toán
• Khoa học Tự nhiên (KHTN) gồm Lý, Hóa, Sinh
• Văn.
nhằm hướng đến việc đào tạo sinh viên ngành Y giỏi toàn diện, đáp ứng cả yêu cầu chuyên môn kỹ thuật và phẩm chất nhân văn vốn cần thiết cho đào tạo Y khoa ở Việt Nam.
Ở tổ hợp có môn Văn, vẫn có môn thi thuộc KHTN đã bao gồm 3 môn (Lý, Hóa, Sinh) nên đảm bảo yêu cầu kiến thức trọng tâm và nền tảng trong xét tuyển truyền thống của ngành Y, bên cạnh việc tổ chức phù hợp với bài thi tốt nghiệp trong chương trình phổ thông đổi mới đang được triển khai. Hiện tại, trường ĐH Duy Tân xét tuyển ngành Y luôn đảm bảo trong từng tổ hợp xét tuyển đều có môn Sinh học nhằm chuẩn hóa kiến thức chuyên môn cho một sinh viên theo học khối ngành Khoa học Sức khỏe, đáp ứng điều kiện cần và đủ để học tập và trở thành một Bác sĩ Đa khoa.
Các giáo sư, tiến sĩ của ĐH Illinois ở Chicago, Mỹ và ĐH Pittsburgh (Mỹ) đến tập huấn cho giảng viên khoa Y tại trường ĐH Duy Tân
Đối với đào tạo ngành Y tại trường ĐH Duy Tân, môn Văn được lựa chọn đưa vào một trong các tổ hợp xét tuyển ngành Bác sĩ Đa khoa với mục tiêu lựa chọn những thí sinh có phẩm chất nhân văn và kỹ năng giao tiếp hay đọc-hiểu dưới nhiều hình thức, bên cạnh việc đảm bảo các thí sinh đó đã thỏa mãn đầy đủ các điều kiện kiến thức ở các môn Khoa học Tự nhiên (cụ thể là Lý, Hóa, Sinh).
Trong ngành Y, ngoài đòi hỏi đảm bảo nguồn nhân lực giỏi về kiến thức chuyên môn kỹ thuật và lâm sàng còn cần hướng tới việc người hành nghề phải có khả năng truyền đạt, thuyết phục, giao tiếp tốt để đảm bảo tính chính xác trong công tác chẩn đoán và truy xét bệnh lý, đồng thời giữ thiện cảm và ổn định tâm lý cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Không phải ngẫu nhiên mà đào tạo Y khoa ở các nước phương Tây ngày nay có cả các môn học về tâm lý, đạo đức xã hội hay các bài thi mô phỏng cho việc ra những quyết định nhân văn cho chứng chỉ hành nghề.
Sinh viên được học Văn có nhiều lợi thế về tư duy tương tác trong giao tiếp bên cạnh năng lực đọc hiểu và phân tích tài liệu học thuật nhanh nhạy để tiếp thu các kiến thức Y khoa mới. Đó là chưa kể môn Văn giúp phát triển khả năng viết lách - điều rất quan trọng trong việc truyền đạt thông tin mạch lạc trong các báo cáo, nghiên cứu khoa học và bài giảng Y học. Bên cạnh đó, ưu thế của những người giỏi Văn chính là có những cái nhìn sâu sắc về văn hóa, đạo đức và các giá trị nhân văn Y học. Đây là điều kiện cần để mỗi sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể trở thành một Bác sĩ Đa khoa hội đủ cả 3 yếu tố: Tâm - Tài - Đức.
Ngoài ra, trường ĐH Duy Tân còn tập trung đào tạo nâng cao trình độ tiếng Anh cho sinh viên để sau khi tốt nghiệp, thậm chí là ngay cả khi đang học tập tại trường, sinh viên có đủ năng lực để tiếp cận các tài liệu Y khoa quốc tế, tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Y học.
Sinh viên Duy Tân được các bác sĩ của Bệnh viên TW Huế tận tình hướng dẫn thực hành nhiều kỹ năng lâm sàng
GS.TS.BS. NGND. Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết-Đái tháo đường Việt Nam, Hiệu trưởng Trường Y Dược thuộc Trường ĐH Duy Tân chia sẻ: “Một bác sĩ tham gia vào quá trình khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế ngoài việc đáp ứng đủ các yêu cầu về kiến thức chuyên môn còn cần phải hội đủ nhiều yếu tố để mang đến sự gần gũi và thoải mái đối với bệnh nhân trong quá trình tiếp xúc giúp quá trình khám chữa bệnh đạt hiệu quả cao và lâu dài. Trực tiếp theo dõi và tiếp xúc với sinh viên ngành Y của trường ĐH Duy Tân, tôi nhận thấy các em không chỉ nắm rất sâu các kiến thức chuyên môn mà còn luôn sáng tạo, năng động và vô cùng thân thiện. Tôi hoan nghênh việc tổ hợp được mở rộng với sự bổ sung môn Văn hay việc chú trọng đào tạo tiếng Anh trong suốt quá trình học để sinh viên tự tin trở thành những bác sĩ giỏi, đảm trách công việc khám chữa, giao tiếp và tạo sự yên tâm cho người bệnh.”
TS. Võ Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Duy Tân cho biết: “Nhiều năm qua, các tổ hợp môn xét tuyển đào tạo ngành Y của trường ĐH Duy Tân vẫn luôn giữ nguyên các yếu tố xét tuyển truyền thống của ngành, luôn đảm bảo sinh viên có kiến thức đầy đủ về Khoa học Tự nhiên, đặc biệt là Sinh học ngay từ Trung học Phổ thông (THPT) và tiếp tục được bổ sung các kiến thức chuyên sâu ở trình độ đại học. Từ năm 2017 đến nay, Kỳ thi Tốt nghiệp THPT đổi mới môn thi tốt nghiệp, thí sinh phải thi 3 môn bắt buộc là:
• Toán,
• Văn,
• Ngoại ngữ
và thí sinh chọn thêm:
• 1 bài thi Khoa học Tự nhiên (KHTN) gồm 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học,
hoặc
• 1 bài thi Khoa học Xã hội (KHXH) gồm 3 môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân.
Như vậy, việc trường Đại học Duy Tân bổ sung thêm tổ hợp môn Toán, Văn, KHTN để xét tuyển thí sinh vào ngành Y với môn Văn bên cạnh bài thi KHTN là xuất phát từ việc đổi mới bài thi THPT, phù hợp với các văn bản và quy định của tuyển sinh đại học. Đồng thời, với thực tiễn của ngành Y coi trọng tính nhân văn, lòng trắc ẩn, sự cảm thông, chia sẻ, khả năng giao tiếp và chịu áp lực trong quá trình điều trị bệnh nhân, các yêu cầu về các giá trị nhân văn, đạo đức, kỹ năng đọc-hiểu là không thể thiếu trong đào tạo Y khoa. Điều này cho thấy sự cần thiết để mỗi sinh viên nên có kiến thức vững chắc về Văn nhằm áp dụng vào từng tình huống xử lý y khoa đòi hỏi việc ra các quyết định nhân văn cụ thể. Lương y như từ mẫu, Văn là người. Nên những thí sinh có điểm Văn cao (ngưỡng đảm bảo đầu vào ngành Y) là điều kiện thuận lợi để hình thành nên tính nhân văn, và sẽ làm tốt công việc của ngành sau này. Bên cạnh đó, cũng không thể mặc định cho rằng những thí sinh giỏi Văn là dở Khoa học Tự nhiên trong khi những điều kiện đảm bảo về KHTN cũng vẫn được giữ nguyên trong tổ hợp môn xét tuyển.”
Nhà trường cũng đã và đang chuẩn bị cho việc kiểm định quốc tế các chương trình đào tạo Khoa học Sức khỏe được công nhận bởi WFME (Liên đoàn Thế giới về Đào tạo Y khoa - World Federation for Medical Education), đảm bảo chu toàn bộ kỹ năng chuyên môn và phẩm chất nhân văn cho người học như yêu cầu đào tạo ngành Y ngày nay trên toàn thế giới.
P.V
Nguồn: https://tienphong.vn/xet-tuyen-nganh-y-dh-duy-tan-them-mon-van-giu-nguyen-yeu-cau-ve-khoa-hoc-tu-nhien-post1538409.tpo
• Toán
• Khoa học Tự nhiên (KHTN) gồm Lý, Hóa, Sinh
• Văn.
nhằm hướng đến việc đào tạo sinh viên ngành Y giỏi toàn diện, đáp ứng cả yêu cầu chuyên môn kỹ thuật và phẩm chất nhân văn vốn cần thiết cho đào tạo Y khoa ở Việt Nam.
Ở tổ hợp có môn Văn, vẫn có môn thi thuộc KHTN đã bao gồm 3 môn (Lý, Hóa, Sinh) nên đảm bảo yêu cầu kiến thức trọng tâm và nền tảng trong xét tuyển truyền thống của ngành Y, bên cạnh việc tổ chức phù hợp với bài thi tốt nghiệp trong chương trình phổ thông đổi mới đang được triển khai. Hiện tại, trường ĐH Duy Tân xét tuyển ngành Y luôn đảm bảo trong từng tổ hợp xét tuyển đều có môn Sinh học nhằm chuẩn hóa kiến thức chuyên môn cho một sinh viên theo học khối ngành Khoa học Sức khỏe, đáp ứng điều kiện cần và đủ để học tập và trở thành một Bác sĩ Đa khoa.
Các giáo sư, tiến sĩ của ĐH Illinois ở Chicago, Mỹ và ĐH Pittsburgh (Mỹ) đến tập huấn cho giảng viên khoa Y tại trường ĐH Duy Tân
Đối với đào tạo ngành Y tại trường ĐH Duy Tân, môn Văn được lựa chọn đưa vào một trong các tổ hợp xét tuyển ngành Bác sĩ Đa khoa với mục tiêu lựa chọn những thí sinh có phẩm chất nhân văn và kỹ năng giao tiếp hay đọc-hiểu dưới nhiều hình thức, bên cạnh việc đảm bảo các thí sinh đó đã thỏa mãn đầy đủ các điều kiện kiến thức ở các môn Khoa học Tự nhiên (cụ thể là Lý, Hóa, Sinh).
Trong ngành Y, ngoài đòi hỏi đảm bảo nguồn nhân lực giỏi về kiến thức chuyên môn kỹ thuật và lâm sàng còn cần hướng tới việc người hành nghề phải có khả năng truyền đạt, thuyết phục, giao tiếp tốt để đảm bảo tính chính xác trong công tác chẩn đoán và truy xét bệnh lý, đồng thời giữ thiện cảm và ổn định tâm lý cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Không phải ngẫu nhiên mà đào tạo Y khoa ở các nước phương Tây ngày nay có cả các môn học về tâm lý, đạo đức xã hội hay các bài thi mô phỏng cho việc ra những quyết định nhân văn cho chứng chỉ hành nghề.
Sinh viên được học Văn có nhiều lợi thế về tư duy tương tác trong giao tiếp bên cạnh năng lực đọc hiểu và phân tích tài liệu học thuật nhanh nhạy để tiếp thu các kiến thức Y khoa mới. Đó là chưa kể môn Văn giúp phát triển khả năng viết lách - điều rất quan trọng trong việc truyền đạt thông tin mạch lạc trong các báo cáo, nghiên cứu khoa học và bài giảng Y học. Bên cạnh đó, ưu thế của những người giỏi Văn chính là có những cái nhìn sâu sắc về văn hóa, đạo đức và các giá trị nhân văn Y học. Đây là điều kiện cần để mỗi sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể trở thành một Bác sĩ Đa khoa hội đủ cả 3 yếu tố: Tâm - Tài - Đức.
Ngoài ra, trường ĐH Duy Tân còn tập trung đào tạo nâng cao trình độ tiếng Anh cho sinh viên để sau khi tốt nghiệp, thậm chí là ngay cả khi đang học tập tại trường, sinh viên có đủ năng lực để tiếp cận các tài liệu Y khoa quốc tế, tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Y học.
Sinh viên Duy Tân được các bác sĩ của Bệnh viên TW Huế tận tình hướng dẫn thực hành nhiều kỹ năng lâm sàng
GS.TS.BS. NGND. Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết-Đái tháo đường Việt Nam, Hiệu trưởng Trường Y Dược thuộc Trường ĐH Duy Tân chia sẻ: “Một bác sĩ tham gia vào quá trình khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế ngoài việc đáp ứng đủ các yêu cầu về kiến thức chuyên môn còn cần phải hội đủ nhiều yếu tố để mang đến sự gần gũi và thoải mái đối với bệnh nhân trong quá trình tiếp xúc giúp quá trình khám chữa bệnh đạt hiệu quả cao và lâu dài. Trực tiếp theo dõi và tiếp xúc với sinh viên ngành Y của trường ĐH Duy Tân, tôi nhận thấy các em không chỉ nắm rất sâu các kiến thức chuyên môn mà còn luôn sáng tạo, năng động và vô cùng thân thiện. Tôi hoan nghênh việc tổ hợp được mở rộng với sự bổ sung môn Văn hay việc chú trọng đào tạo tiếng Anh trong suốt quá trình học để sinh viên tự tin trở thành những bác sĩ giỏi, đảm trách công việc khám chữa, giao tiếp và tạo sự yên tâm cho người bệnh.”
TS. Võ Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Duy Tân cho biết: “Nhiều năm qua, các tổ hợp môn xét tuyển đào tạo ngành Y của trường ĐH Duy Tân vẫn luôn giữ nguyên các yếu tố xét tuyển truyền thống của ngành, luôn đảm bảo sinh viên có kiến thức đầy đủ về Khoa học Tự nhiên, đặc biệt là Sinh học ngay từ Trung học Phổ thông (THPT) và tiếp tục được bổ sung các kiến thức chuyên sâu ở trình độ đại học. Từ năm 2017 đến nay, Kỳ thi Tốt nghiệp THPT đổi mới môn thi tốt nghiệp, thí sinh phải thi 3 môn bắt buộc là:
• Toán,
• Văn,
• Ngoại ngữ
và thí sinh chọn thêm:
• 1 bài thi Khoa học Tự nhiên (KHTN) gồm 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học,
hoặc
• 1 bài thi Khoa học Xã hội (KHXH) gồm 3 môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân.
Như vậy, việc trường Đại học Duy Tân bổ sung thêm tổ hợp môn Toán, Văn, KHTN để xét tuyển thí sinh vào ngành Y với môn Văn bên cạnh bài thi KHTN là xuất phát từ việc đổi mới bài thi THPT, phù hợp với các văn bản và quy định của tuyển sinh đại học. Đồng thời, với thực tiễn của ngành Y coi trọng tính nhân văn, lòng trắc ẩn, sự cảm thông, chia sẻ, khả năng giao tiếp và chịu áp lực trong quá trình điều trị bệnh nhân, các yêu cầu về các giá trị nhân văn, đạo đức, kỹ năng đọc-hiểu là không thể thiếu trong đào tạo Y khoa. Điều này cho thấy sự cần thiết để mỗi sinh viên nên có kiến thức vững chắc về Văn nhằm áp dụng vào từng tình huống xử lý y khoa đòi hỏi việc ra các quyết định nhân văn cụ thể. Lương y như từ mẫu, Văn là người. Nên những thí sinh có điểm Văn cao (ngưỡng đảm bảo đầu vào ngành Y) là điều kiện thuận lợi để hình thành nên tính nhân văn, và sẽ làm tốt công việc của ngành sau này. Bên cạnh đó, cũng không thể mặc định cho rằng những thí sinh giỏi Văn là dở Khoa học Tự nhiên trong khi những điều kiện đảm bảo về KHTN cũng vẫn được giữ nguyên trong tổ hợp môn xét tuyển.”
Nhà trường cũng đã và đang chuẩn bị cho việc kiểm định quốc tế các chương trình đào tạo Khoa học Sức khỏe được công nhận bởi WFME (Liên đoàn Thế giới về Đào tạo Y khoa - World Federation for Medical Education), đảm bảo chu toàn bộ kỹ năng chuyên môn và phẩm chất nhân văn cho người học như yêu cầu đào tạo ngành Y ngày nay trên toàn thế giới.
P.V
Nguồn: https://tienphong.vn/xet-tuyen-nganh-y-dh-duy-tan-them-mon-van-giu-nguyen-yeu-cau-ve-khoa-hoc-tu-nhien-post1538409.tpo